20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2017

29/12/2017 - 10:49
Năm 2017 sắp khép lại, trang Independent đã bình chọn 20 người phụ nữ tiêu biểu có những bước tiến lớn trong lĩnh vực của họ, thách thức định kiến và khuôn mẫu, trở thành nguồn cảm hứng cho nữ giới toàn cầu.

Naomi Alderman – Lĩnh vực văn chương

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017.jpg

Cuốn tiểu thuyết “The Power” của Alderman đã xuất sắc giành giải thưởng Văn học nữ Baileys cho tác phẩm viễn tưởng với giả thuyết vô cùng táo bạo rằng, liệu phụ nữ có lạm dụng quyền như nam giới khi có cơ hội. Ngoài lĩnh vực văn chương, năm 2012, Alderman còn đồng sáng tạo ra trò chơi Zombies, Run ! Trò chơi được tải xuống hàng triệu lần trên điện thoại thông minh; là khách mời trong chương trình Câu chuyện Khoa học của BBC Radio 4 và làm việc với vai trò giáo sáng tạo tại Đại học Bath Spa.

Eni Aluko – Lĩnh vực thể thao, quan hệ chủng tộc

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017-1.jpg

Nữ tiền đạo Chelsea Eniola Aluko đã trở thành ngôi sao hạng A sau khi trải qua mùa giải Uefa Women's Euro 2005, góp mặt trong đội tuyển quốc gia Anh hơn 100 lần và đại diện cho nước Anh tham gia Thế vận hội 2012.

Năm 2014, cô là người phụ nữ đầu tiên xuất hiện trên chương trình Match of the Day của BBC và cùng với các đồng đội của cô lần đầu trở thành hình mẫu trong trò chơi điện tử Fifa 16. Không chỉ thành công trên sân cỏ, cô còn tốt nghiệp hạng nhất ngành Luật ở Đại học Brunel.

Giáo sư Mary Beard – Học giả

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017-2.jpg

Giáo sư Mary Beard là giáo sư của trường Đại học Cambridge từ năm 2004 và là biên tập viên kinh điển của tạp chí văn học hàng tuần Times Literary Supplement.

Lisa Carne – Lĩnh vực môi trường

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017-3.jpg

Năm 2006, Carne thành lập Fragments of Hope với mục đích khôi phục lại khu vực rạn san hô Barrier Reef của Belize, một di sản thế giới. Không chỉ dừng ở đó, Carne còn mở các khóa hướng dẫn lặn biển đầu tiên ở Belize giúp phụ nữ địa phương kiếm được mức thu nhập cao hơn.

Denise Coates – Lĩnh vực kinh doanh

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017-4.jpg

Coates là nhà sáng lập Bet365 và sếp nữ được trả lương cao nhất của Anh. Theo tạp chí Forbes, tài sản cá nhân của bà ước tính khoảng 3,06 tỷ bảng Anh. Nữ tỷ phú 50 tuổi tốt nghiệp ngành Kinh tế, Đại học Sheffield và trở thành giám đốc điều hành ở tuổi 22, mở rộng quy mô công ty gia đình lên gần 50 chi nhánh từ một văn phòng tạm bợ ở bãi đậu xe vào năm 2000.

Dany Cotton – Lĩnh vực dịch vụ cộng đồng

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017-5.jpg

Dany Cotton, 47 tuổi, là người phụ nữ đầu tiên kể từ năm 2004 nhận được Huân chương Cứu hỏa của Nữ hoàng Anh. Phụ trách 102 trạm cứu hỏa và gần 5.000 nhân viên cứu hỏa cùng 800 nhân viên khác, bà là người giám sát các phản ứng khẩn cấp trong loạt vụ tấn công của cầu London và Westminster cũng như vụ cháy tòa nhà Grenfell.

Charlie Craggs – Nhà hoạt động chuyển giới

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017-6.jpg

Từ khi còn là sinh viên, Charlie Craggs, 25 tuổi, đã thành lập tiệm làm móng “Nails Transphobia”, nơi không chỉ giúp mọi người làm đẹp mà còn giúp họ hiểu hơn về người chuyển giới.  Charlie được The Independent xếp hạng là người có ảnh hưởng nhất trong cộng đồng LGBT ở Anh.

Ali Golds – Lĩnh vực công tác xã hội, nuôi dạy con

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017-7.jpg

Trước khi trở thành một nữ doanh nhân thành công sở hữu 5 doanh nghiệp, cô Ali đã phải trải qua tuổi thơ bị lạm dụng, phải bỏ học, phá sản, một cuộc hôn nhân tan vỡ và phải nuôi con một mình. Trước thực tế, phụ nữ chiếm chưa đầy 1/3 việc làm tự do, Golds đã thành lập Dự án Juno giúp phụ nữ thành lập doanh nghiệp của mình, hỗ trợ các thiếu nữ và thanh thiếu niên dễ bị tổn thương đang gặp khó khăn về tài chính.

Tierra Guinn – Lĩnh vực khoa học

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017-8.jpg

Tierra Guinn là một người phụ nữ Mỹ gốc Phi đóng vai trò quan trọng tại Nasa trong Cuộc chạy đua không gian. Ngay từ nhỏ, cô đã muốn trở thành một kỹ sư. Sau đó, cô đã chọn một trường trung học chuyên STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Cô đã tham gia thiết kế và phân tích các bộ phận của tên lửa trước cả khi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts với bằng cấp về kỹ thuật không gian. Hiện, cô đang làm việc tại NASA để tạo ra tên lửa mạnh nhất thế giới.

Olivia Jackson – Lĩnh vực thể thao dành cho người khuyết tật

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-nam-2017-9.jpg

Olivia Jackson sinh ra ở Nam Phi, là một chiến binh Muay Thái chuyên nghiệp. Cô góp mặt trong nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Chiến tranh giữa các vì sao 7: Thần lực thức tỉnh, Vệ binh dải ngân Hà... Tuy nhiên, năm 2015, Olivia đã gặp một tai nạn xe máy rất nặng khi quay bộ phim Resident Evil: Chương cuối cùng khiến cô phải cắt bỏ cánh tay trái. Không chùn bước, cô đã tham gia đội BRIT, một đội đua xe đua của các tài xế tàn tật nhằm mục đích tạo ra sân chơi độc nhất.

Rose McGowan – Lĩnh vực nghệ thuật

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-10.jpg

Sau nhiều năm hoạt động, Rose McGowan là nhà văn, đạo diễn, diễn viên, ca sĩ, doanh nhân và nhà hoạt động nữ quyền. Vừa qua, cô là một trong những nữ diễn viên đầu tiên lên tiếng chống lại nhà sản xuất nổi tiếng Hollywood, Harvey Weinstein, mở đường cho những cáo buộc khác về quấy rối tình dục trong ngành công nghiệp giải trí.

Prishita Maheshwari-Aplin – Lĩnh vực âm nhạc, khoa học

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-11.jpg

Prishita Maheshwari-Aplin chỉ mới 20, nhưng cô đã đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực: khoa học, báo chí, viết nhạc, học thuật, hoạt động xã hội. Cô đã tạo ra blog khoa học tên “Beard Darwin”, giúp học sinh tiếp cận gần hơn với các nghiên cứu và có hứng thú hơn với khoa học. Cô từng làm phó biên tập của tờ The Cambridge Student và vừa làm việc như một nhà đánh giá tác động cho một Tổ chức từ thiện giáo dục quốc tế ở Tanzania trong 2 tháng. Ngoài ra, Maheshwari-Aplin còn là một nghệ sĩ vĩ cầm và là giọng ca soprano.

Gina Miller – Lĩnh vực chính trị, từ thiện

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-12.jpg

Là một nhà quản lý đầu tư và vận động cho sự minh bạch chính trị, nhưng bà Gina Miller được biết đến nhiều hơn khi đưa Brexit ra tòa và chiến thắng khi tòa chặn quyết định Brexit. Ngoài ra, bà Miller còn là một nhà từ thiện lâu năm.

Kath Sansom – Nhà hoạt động lĩnh vực sức khoẻ nữ giới

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-13.jpg

Vào năm 2015, sau khi cô được cấy ghép màng âm đạo để điều trị chứng không kiểm soát, cô đã cảm thấy khá đau đớn và biết có điều gì đó không ổn. Cô bắt đầu nghiên cứu và bắt đầu đấu tranh vì những tác hại của lưới âm đạo. Với hàng ngàn phụ nữ bị tổn thương do cấy ghép lưới âm đạo, Sansom không chỉ là một người vận động mà cô còn là người cứu sống họ.

Lauren Soderberg – Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-14.jpg

Soderberg là thạc sĩ về kiểm định bia. Hiện tại, cô là người kiểm định bia tại hơn 20 nhà hàng và thường xuyên tổ chức các lớp học cho người tiêu dùng. Cô nói: “Bia luôn là một ngành công nghiệp nam tính và đã đến lúc phụ nữ tiếp quản nó”.

Bác sĩ Laura Stachel – Lĩnh vực y khoa và năng lượng tái tạo

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-15.jpg

Năm 2008, sau ca phẫu thuật dưới ánh đèn pin vì mất điện trong một ca mổ lấy thai khẩn cấp tại Nigeria, bác sĩ sản phụ khoa Stachel đã nhận thức được kỹ năng của cô sẽ “hoàn toàn vô dụng nếu không có yếu tố cơ bản như ánh sáng và điện”. Từ đó, Stachel cùng chồng sáng lập một dự án phi lợi nhuận mang tên We Care Solar, đưa năng lượng mặt trời đến các trung tâm y tế từ xa chỉ bằng một chiếc túi nhỏ gồm: đèn chiếu sáng chuẩn dùng trong y tế, bộ sạc điện thoại, đèn phẫu thuật.

Hiện nay, những chiếc túi này đã được sử dụng ở Châu Phi, Châu Á và Trung Mỹ.

Camilla Thurlow - Nhà hoạt động

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-16.jpg

Chương trình truyền hình Love Island (Đảo tình yêu) đã trở thành một hiện tượng văn hóa trong năm qua và Camilla Thurlow, 28 tuổi, một người tham chương trình, đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi của giới truyền thông bởi nghề nghiệp đặc biệt của cô: xử lý vật liệu nổ. Cô có nhiệm vụ dò bom mìn, thu hồi bom, đạn và lựu đạn chưa nổ. Cô làm việc cho quỹ từ thiện Halo Trust, Tổ chức nhân đạo dò phá mìn lớn nhất thế giới.

Lực lượng cứu hộ mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) – Đấu tranh cho hòa bình

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-17.jpg

Được thành lập vào năm 2012, lực lượng White Helmets hoạt động tại chiến trường ác liệt nhất ở Syria. Họ đã cứu khoảng 12.500 người từ trong đống đổ nát, hoả hoạn… Do truyền thống và các chuẩn mực văn hóa xã hội, mãi đến năm 2014, lực lượng này mới có sự tham gia của nữ giới. Tính đến nay, đã có khoảng 140 phụ nữ tham gia lực lượng. Năm ngoái, nhóm đã được đề cử Giải Nobel hoà bình.

Funda Yakin – Lĩnh vực game, công nghệ

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-18.jpg

Là giám đốc truyền thông và phát triển thị trường cho InnoGames (nhà phát triển trò chơi điện tử lớn nhất của Đức), Funda Yakin đã mở đường cho các game thủ nữ.

Malala Yousafzai – Lĩnh vực giáo dục

20-cai-ten-nu-gioi-truyen-cam-hung-nhat-2017-19.jpg

Nhà hoạt động Pakistan Malala Yousafzai đã bị Taliban bắn vào năm 15 tuổi vì tội… đi học. Sau đó, cô đã xuất hiện trước LHQ để ủng hộ quyền đi học của nữ giới. Năm 2017, Yousafzai đã học triết, chính trị và kinh tế tại Đại học Oxford. Cô đã nhận được bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Ottawa, nhận Huân chương danh dự quốc tế Ellis Island và nằm trong danh sách 150 nhà lãnh đạo nữ có ảnh hưởng nhất tại Anh trong danh sách của Harper's Bazaar.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm