5 biện pháp loại 'đồng minh' của bệnh tim mạch, mỡ máu

26/08/2015 - 18:14
Cholesterol xấu (LDL) có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng tuổi trung niên thường dễ gặp hơn. Vì thế, nếu chị em thừa cholesterol, nên áp dụng chế độ ăn dưới đây, để tránh mắc bệnh nguy hiểm.

Bổ sung chất xơ

Chất xơ được xem như “khắc tinh” của cholesterol xấu. Vì thế, người có hàm lượng cholesterol cao, cần ưu tiên bổ sung nhiều loại thực phẩm có chất xơ như rau, củ, quả, các loại đậu...

Cắt giảm chất béo gây hại (chất béo bão hòa, chất béo trans)

Được xem là “đồng minh” của chứng bệnh tim mạch, mỡ máu, xơ vữa động mạnh, bởi khiến hàm lượng cholesterol tăng cao trong máu. Chất béo bão hòa tập trung nhiều trong các loại thịt đỏ như: Thịt lợn, thịt bò, thịt chó, các bộ phận nội tạng động vật... Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng bánh, kẹo ngọt, đồ ăn nhanh, mỡ động vật chứa hàm lượng lớn cholesterol.


Nên hạn chế sử dụng bánh, kẹo ngọt, đồ ăn nhanh, mỡ động vật… để tránh hàm lượng cholesterol tăng cao. (Ảnh minh họa)

Bạn có thể thay thế loại thịt trên bằng thịt trắng như thịt gà, cá. Tuy nhiên, khi ăn thịt gà, bạn nên bỏ da và chỉ nên ăn phần ức. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chất béo omega 3, là chất béo có lợi, giúp hạn chế nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và cải thiện sức khỏe tim mạch. Chất béo này có nhiều trong các loại tinh dầu, cá, mỡ cá.

Thay đổi cách chế biến món ăn

Thay vì xào, chiên, rán với nhiều mỡ, bạn nên hấp, luộc, hầm một số món ăn, để hạn chế nguy cơ “nạp” nhiều cholesterol vào cơ thể. Ngoài ra, bạn cần hạn chế tối đa đồ uống có gas và nước ngọt, vì những thức uống này chứa nhiều đường, khiến hàm lượng cholesterol tăng cao khi sử dụng.

Tập luyện

Là một trong những cách hữu hiệu để loại bỏ độc tố tích tụ trong máu, có lợi cho tim mạch. Tập luyện kích thích máu lưu thông, chống lại nguy cơ máu bị tắc nghẽn, gây xơ vữa động mạch và dẫn đến những biến chứng không lường. Luyện tập theo hình thức nào tùy phụ thuộc vào sở thích của bạn nhưng cần duy trì đều đặn, thường xuyên, ít nhất mỗi ngày 30 phút để đem lại hiệu quả.

Ăn các loại hạt

Các loại hạt như lạc, vừng, hạt điều… chứa chất béo có lợi nên có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol hiệu quả. Vì thế, nến thừa cholesterol. bạn nên thường xuyên sử dụng những đồ ăn trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm