Dịch vụ

5 hạn chế ‘trói chân’ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi cung ứng hàng Việt

Xem trên mobile
Doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới 98% nhưng lại đang phải đối diện với rất nhiều rào cản. Theo các chuyên gia xúc tiến thương mại, có 5 hạn chế chung rất cơ bản đang trói buộc các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể phát triển bền vững.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Morice Noodle Việt Nam, cho biết: Doanh nghiệp mới được thành lập, tập trung vào sản phẩm mới trên thị trường các loại bún, phở, miến, bánh tráng từ bột chùm ngây và kinh doanh hạt chùm ngây, củ chùm ngây - loại chùm ngây rất tốt cho sức khỏe con người mới biết tới ở dạng thực phẩm chức năng, song đến nay doanh nghiệp này đã đưa chùm ngây vào các loại thức ăn hằng ngày.

Ông Tuấn Anh cho biết, khó khăn lớn nhất với doanh nghiệp nhỏ này là sản xuất sản phẩm mà chưa được nhiều người biết tới, nên khó khăn đầu ra cho sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Muốn đưa vào hệ thống siêu thị lớn nhưng tình trạng chung là các doanh nghiệp sản xuất thường bị ứ đọng vốn, bởi hệ thống siêu thị sẽ không thanh toán ngay, nên các doanh nghiệp thường xuyên phải “chờ” vốn quay đầu.

 

ket-noi-cung-cau-hang-viet-2.JPG
Gian hàng tại Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam. Ảnh H.Hòa

 

Không chỉ vậy, theo ông Tuấn Anh, muốn đưa hàng vào siêu thị phải cần có sự quen biết, thậm chí phải “bôi trơn” cho những người có quyền quyết định nhập hàng, khiến cho giá thành của các mặt hàng tăng hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng khó khăn về vốn sản xuất, kinh doanh là “căn bệnh trầm kha”, tình trạng chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Tuấn Anh cho rằng, tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng lại không hề dễ dàng. "Doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi đều phải xoay sở với nguồn vốn tự có, quả thật không dễ dàng gì”, ông Tuấn Anh tâm sự.

Trao đổi với PV Báo PNVN, ông Đỗ Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty CP Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam, cho biết: "Chuyên hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, qua hoạt động kết nối với 63 tỉnh/thành, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp sản xuất có rất nhiều những sản phẩm tốt, chất lượng cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó tập trung vào 5 hạn chế đang trói chân các doanh nghiệp này phát triển".

Trong đó, trước tiên phải nói tới quy mô sản xuất chưa đủ lớn để liên kết, kết nối với các doanh nghiệp phân phối. Cùng với đó, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chưa nắm rõ các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng; chưa nắm bắt được sản xuất theo thị trường để phân phối hàng hóa qua từng kênh, để đáp ứng tốt hơn cho từng “phân khúc” khách hàng.

Đặc biệt, hạn chế lớn nhất với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là trong vấn đề liên kết. Các đơn vị sản xuất nông nghiệp nhỏ, khả năng tiếp cận thương mại còn giới hạn nên rất khó trong việc kết nối. Cùng với đó, doanh nghiệp nhỏ vẫn vướng mắc trong câu chuyện vốn và công nghệ để chế biến sâu. Những khó khăn này đã tạo rào cản để các doanh nghiệp nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể kết nối để tạo thành các chuỗi cung ứng hàng hóa phát triển bền vững.

Theo ông Đỗ Hoàng Thạch, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ khắc phục dần những hạn chế, thì “nhất định phải phát triển liên kết”: Liên kết ngang giữa các đơn vị sản xuất và liên kết dọc giữa các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối và tiêu dùng; đồng thời rất cần có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước về cơ chế, chính sách; có sự hỗ trợ về khoa học công nghệ; hỗ trợ của nhà băng để có nguồn vốn dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo ra quá trình sản xuất bền vững.

Mới đây, Vụ Thị trường Trong nước (Bộ Công Thương) hỗ trợ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phối hợp với Công ty CP Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Trong nước, cho rằng: Hoạt động kết nối này nhằm xây dựng chuỗi cung ứng tiêu thụ hàng hóa và nông đặc sản. Qua đó, tạo cơ hội cho các bên là doanh nghiệp, đơn vị phân phối gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và tạo thuận lợi cũng như cơ hội thúc đẩy hợp tác, tạo nguồn cung hàng Việt Nam tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; đưa sản phẩm Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng, tạo chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ biền vững.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2017, cả nước có gần 517.900 doanh nghiệp đang tồn tại, tăng 51,6% so với năm 2012. Trong đó, số lượng doanh nghiệp đang hoạt động, có doanh thu, nộp thuế vào ngân sách nhà nước là 505.000 doanh nghiệp.

Số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới 98,1%, trong đó, doanh nghiệp có quy mô vừa có gần 8,5 nghìn. Còn doanh nghiệp nhỏ là 114,1 nghìn; đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ chiếm số lượng lớn là 385,3 nghìn doanh nghiệp. 

PVH

Bạn đang đọc bài viết 5 hạn chế ‘trói chân’ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi cung ứng hàng Việt tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Cười ra nước mắt vì 'săn' hàng thời trang đại hạ giá

Cười ra nước mắt vì 'săn' hàng thời trang đại hạ giá

Thời điểm giao mùa, hầu hết các hàng thời trang đều đưa ra chương trình giảm giá mạnh từ 50 đến 70% với mục tiêu không để sản phẩm tồn kho. Vậy là, nhiều chị em như thiêu thân lao vào “cơn lốc săn hàng sale”, vừa tốn tiền, vừa mất thời gian…
Vingroup ra mắt dòng điện thoại thế hệ 2: Vsmart Joy2+

Vingroup ra mắt dòng điện thoại thế hệ 2: Vsmart Joy2+

Từ ngày 19/9/2019, Công ty CP Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) sẽ chính thức ra mắt thị trường dòng sản phẩm điện thoại thứ 4 (thế hệ thứ 2): Vsmart Joy2+.  Joy2+ sở hữu màn hình lớn, thiết kế trẻ trung, đồng thời được trang bị thêm những giá trị thiết yếu như pin lớn, sạc nhanh và camera tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Khám phá Lễ hội ẩm thực Malaysia tại Hà Nội

Khám phá Lễ hội ẩm thực Malaysia tại Hà Nội

Bộ sưu tập món ăn đặc trưng của đất nước Malaysia được chế biến với kỹ thuật độc đáo và hương vị đặc trưng, không thể hòa lẫn đã được đầu bếp 5 sao Sazli Nazim Bin Ismail giới thiệu đến những người yêu ẩm thực Hà Thành.
Bánh nướng, bánh dẻo giá siêu rẻ tràn ngập 'chợ mạng'

Bánh nướng, bánh dẻo giá siêu rẻ tràn ngập 'chợ mạng'

Với giá bán chỉ 7.000 đồng, 9.000 đồng, những chiếc bánh trung thu giá siêu rẻ đang được rao bán khắp chợ mạng, khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi về nguồn gốc, chất lượng của những chiếc bánh nướng, bánh dẻo này.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 xuất hiện thương hiệu xe Việt

Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 xuất hiện thương hiệu xe Việt

Việc ứng dụng giải pháp công nghệ tương tác nhằm tạo cho khách tham quan một hành trình trải nghiệm số, giúp các hãng thêm thấu hiểu khách hàng để cung cấp nhiều lợi ích thiết thực hơn, đây được xem là một trong những điểm nhấn mới tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019.
VIB được vinh danh về tài trợ vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB được vinh danh về tài trợ vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

ADB - Ngân hàng Phát triển Châu Á vừa trao giải thưởng “Ngân hàng hàng đầu về tài trợ thương mại cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” cho Ngân hàng Quốc Tế (VIB). Sự diễn ra tại Hội nghị châu Á về Tài trợ thương mại toàn cầu do ADB tổ chức tại Singapore.