Dịch vụ

Bánh trung thu handmade: Mua bằng niềm tin

Xem trên mobile
Chủng loại phong phú, hình thức bắt mắt, giá cả cũng đủ loại khác nhau, những chiếc bánh trung thu handmade bán tràn ngập trên thị trường đòi hỏi các “thượng đế” phải tỉnh táo để lựa chọn.
Còn vài ngày nữa là đến mùng 1 tháng 8 âm lịch, bắt đầu thời điểm vàng của dịp mua sắm cho Tết trung thu cũng là lúc thị trường bánh handmade phát triển rầm rộ hơn bao giờ hết. Những loại bánh này cũng được tiêu thụ chủ yếu trên các chợ online. Dạo một vòng  quanh các diễn đàn, mạng xã hội facebook, Instagram… đâu đâu cũng tràn ngập những bài đăng bán bánh tự làm, kèm theo hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn. Cũng chính bởi vì tự làm, handmade, nên những tiêu chuẩn chất lượng, giá bán… cũng do người làm bánh tự đặt ra, người tiêu dùng như bước vào “ma trận” bánh trung thu.
 
Đa dạng chủng loại
 
Thị trường bánh trung thu handmade năm nay khá đa dạng, với nhiều loại bánh khác nhau, từ những loại bánh trung thu truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo thập cẩm, các loại bánh nhân nhuyễn trứng muối… đến những loại bánh trung thu hiện đại như bánh hình hoa nổi 3D, bánh trung thu làm theo các công thức của Singapore, Malaysia, Hồng Kông… Bên cạnh đó là còn có những loại bánh được giới thiệu là làm từ các nguyên liệu thiên nhiên như bánh trung thu khoai lang tím, bánh than tre, bánh trung thu gạo lứt đỏ, bánh thạch rau câu….
banh-trung-thu-2.png
Bánh trung thu handmade đa dạng về màu sắc, kiểu dáng

Cách tạo hình của bánh trung thu handmade cũng đa dạng và đẹp mắt hơn. Ngoài hình tròn, hình vuông quen thuộc, bánh trung thu hanmade còn thu hút sự chú ý của khách hàng bằng các hình độc đáo như: 12 con giáp, hình hoa nổi, bánh ngàn lớp. nhiều màu sắc khác nhau. Người mua cũng có thể thảo mái lựa chọn hoặc đặt làm riêng bánh theo kích cỡ, loại nhân, hình dáng theo sở thích.

 
Loạn giá bán
 
Bánh trung thu handmade có kích cỡ khác nhau, phổ biến nhất là loại có trọng lượng 50g, 100g, 125g, 150g và mỗi nơi có một giá bán khác nhau. Chị Bích Diệp, chủ một shop bánh online trên Instagram cho biết: “Tuy là bánh handmade nhưng nguyên liệu, cách làm quyết định không ít tới giá bán của bánh trung thu. Nguyên liệu làm bánh có loại cao cấp, loại trung bình, loại giá rẻ. Nếu làm handmade theo kiểu mua các loại nhân đã sên sẵn, chỉ việc nhào bột, đóng bánh vào khuôn, sẽ có giá rẻ hơn. Còn những người tự làm tất cả mọi công đoạn, từ sên nhân, nấu nướng đường, tạo hình bánh… đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, một chiếc bánh làm ra tất nhiên có giá bán cao hơn. Thêm vào đó, người làm với số lượng nhiều sẽ có giá bán mềm hơn người chỉ làm với số lượng hạn chế…”
banh-trung-thu.JPG
Bánh trung thu handmade có nhiều loại giá khác nhau

Điều này giải thích tại sao, cùng một chiếc bánh nướng có trọng lượng 50g, nhưng có nơi bán giá 25.000 đồng, nhưng có nơi bán tới 40.000 đồng/chiếc. Tương tự như vậy, tùy từng cửa hàng, giá bánh trung thu sẽ có sự chênh lệch nhau từ 5.000 đồng đến 40.000 đồng. Một chiếc bánh 100g có giá bán dao động từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng, bánh trung thu tạo hình 12 con giáp dao động từ 30.000 đồng đến 45.000 đồng/con, bánh hoa nổi 3D có giá từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng/chiếc nhỏ loại 100g – 125g; bánh nhân nhuyễn giá từ 30.000 đồng đến 60.000 đồng/chiếc 125g, bánh thập cẩm có giá từ 40.000 đồng đến 65.000 đồng/chiếc 125g….
 
Chất lượng cũng “hên – xui”
 
Bánh trung thu handmade được người tiêu dùng yêu thích vì thường được sản xuất với số lượng ít, đa dạng hương vị để lựa chọn, không có chất bảo quản, thời gian sử dụng ngắn ngày. Tuy nhiên, những tiêu chí này người mua cũng chỉ dựa trên những hình ảnh quảng cáo, lời giới thiệu và niềm tin dành cho người bán. Vậy nên, cũng có những trường hợp mua hàng về mới ngỡ ngàng về chất lượng của những chiếc bánh tự làm.
banh-trung-thu-1.jpg
Chọn được chiếc bánh vừa ngon, vừa đảm bảo chất lượng là mong muốn của người tiêu dùng
 
Chị Mai Liên (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một ví dụ. Đọc bài giới thiệu về bánh trung thu của bếp bánh Q.M trên facebook, chị Liên hào hứng đặt mua một hộp 6 chiếc bánh nướng trung thu theo kiểu hiện đại, hoa văn nổi 3D với giá 800.000 đồng. Chị Liên cho biết: “Nhìn bên ngoài hộp bánh rất ổn, hoa văn đẹp, sang trọng. Nhưng khi cắt bánh để ăn, mình chưa bao giờ gặp một chiếc bánh nướng cứng như vậy. Cảm giác vỏ bánh gần như vỏ bánh quy. Phần nhân thì rời rạc, không có hương vị đặc biệt như quảng cáo.”
 
Chị Kim Thanh, nhân viên bếp bánh trong một khách sạn tại Hà Nội còn cho biết thêm: “Để thu hút khách hàng, một số người làm bánh handemade thường cho thêm phẩm màu để bánh có màu  sắc đẹp hoặc tự sáng tạo ra nhiều loại nhân mới như: Cho thêm các loại mứt trái cây, phomai, sô cô la… vào nhân bánh. Tuy nhiên, để cho ra một loại nhân bánh trung thu cần phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm sao cho các vị hài hòa với nhau. Nếu chỉ kết hợp ngẫu hứng, có thể loại nhân đó độc đáo, nhưng không ngon, đôi khi các nguyên liệu sử dụng không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng.”
 

Ngọc Vân

Bạn đang đọc bài viết Bánh trung thu handmade: Mua bằng niềm tin tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

 TH tiên phong xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào thị trường Trung Quốc

TH tiên phong xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào thị trường Trung Quốc

TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Trung Quốc cấp mã giao dịch, chính thức được công nhận là đầy đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết tháng 4/2019.
Thiết bị lọc phòng chống ô nhiễm nguồn nước bán tràn lan trên mạng

Thiết bị lọc phòng chống ô nhiễm nguồn nước bán tràn lan trên mạng

Máy lọc nước, viên lọc, vải lọc, màng lọc… là những loại thiết bị lọc phòng chống ô nhiễm nguồn nước đang được bán tràn lan trên thị trường, đặc biệt là các trang thương mại điện tử, đòi hỏi người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn kỹ càng trước khi mua và sử dụng trong gia đình.
Sữa chua vinamilk có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Trung Quốc

Sữa chua vinamilk có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Trung Quốc

Hema là mô hình được Jack Ma gọi là công nghệ bán lẻ kiểu mới và là một chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn Alibaba. Từ tháng 9/2018, vượt qua nhiều thách thức, sản phẩm sữa chua Vinamilk đã chính thức lên kệ tại Hema, hệ thống siêu thị thông minh của Alibaba tại Trung Quốc.
Đổ xô đến VinMart 'săn' hàng Hàn Quốc nhập khẩu làm quà tặng 20/10

Đổ xô đến VinMart 'săn' hàng Hàn Quốc nhập khẩu làm quà tặng 20/10

Hệ thống siêu thị VinMart trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho hàng trăm khách hàng tại Hà Nội và TP HCM trong ngày 20/10, khi tại đây diễn ra sự kiện “Tuần lễ hàng hóa Hàn Quốc” trưng bày hàng nghìn sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ xứ sở Kim Chi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Cashwagon được vinh danh Top 10 'Thương hiệu chất lượng ASEAN 2019'

Cashwagon được vinh danh Top 10 'Thương hiệu chất lượng ASEAN 2019'

Với các hoạt động cải tiến và sáng tạo trong kinh doanh cùng nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển và hội nhập quốc tế trong khu vực, công ty Cashwagon vinh dự được Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC) – Bộ Công thương trao giải thưởng Top 10 “Thương hiệu chất lượng ASEAN Quality Brands 2019”.
VinMart tổ chức 'Tuần lễ hàng hoá Hàn Quốc', ra mắt thương hiệu VinMart care

VinMart tổ chức 'Tuần lễ hàng hoá Hàn Quốc', ra mắt thương hiệu VinMart care

Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, từ 19/10 - 25/10/2019, đồng loạt 10 siêu thị VinMart lớn tại Hà Nội và TP.HCM tổ chức chương trình “Tuần lễ hàng hóa Hàn Quốc”. Sự kiện trưng bày hàng nghìn sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ xứ sở Kim Chi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cùng chương trình bốc thăm trúng thưởng hàng loạt phần quà giá trị.
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Reggio Emilia Approach© là một phương pháp giáo dục mầm non nổi tiếng trên thế giới, có nguồn gốc từ Italia. Tại Việt Nam, đã có nhiều trường mầm non lấy cảm hứng và sử dụng phương pháp này nhưng theo hình thức chưa chính thống. Đây là lần đầu tiên Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam.
Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Từ ngày 17 đến 20/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 8 năm 2019 (Hanoi Gift Show 2019), quy tụ 650 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước; mở ra cơ hội kết nối thị trường tiêu thụ rộng lớn cả nước và quốc tế.