Dịch vụ

“Cơn sốt” cà chua đen

Xem trên mobile
Hiện nay, cà chua được bày bán với rất nhiều sự lựa chọn, từ cà chua đỏ thông thường tới các loại cà chua hữu cơ, đặc biệt là các loại cà chua đen, nâu, vàng…
1. Theo đó, cà chua thường có giá từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg; cà chua hữu cơ giá 28.000 đồng/kg; cà chua bi đỏ hữu cơ giá 35.000 - 55.000 đồng/kg tùy loại; cà chua bi vàng giá 70.000 - 85.000 đồng/kg. 2 loại cà chua đen và vàng có giá dao động từ 75.000 đến 95.000 đồng/kg. Theo các nhà vườn, đây là những loại cà chua có chứa rất nhiều anthocyanin - nhóm hợp chất chống oxy hóa mạnh, ăn nhiều cà chua đen sẽ giúp phòng ngừa các bệnh như ung thư, đái tháo đường và béo phì. Trong khi đó, cà chua vàng chứa nhiều sắt, phospho, kali, vitamin B, folate hơn cà chua đỏ…. Vì vậy, cà chua đen và vàng trở thành “cơn sốt” đối với người nội trợ không chỉ bởi sự mới lạ và màu sắc đẹp, mà còn do những công dụng mà chúng mang lại. Giá của 2 loại cà chua này có lúc được đẩy lên 140.000 - 200.000 đồng/kg.
1_C.jpg

Cà chua đen không phải là cà chua ghép hoặc cà chua biến đổi gene mà là cà chua được lai tạo và chọn lọc gene theo phương pháp truyền thống. Ảnh minh họa.

Chị Võ Thùy Dương (Q.2, TPHCM), một người tiêu dùng đã bỏ ra  nhiều công sức để tìm hiểu và “săn” cà chua đen, cho hay: “Tôi được biết các nhà khoa học đã chứng minh cà chua đen, vàng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn ngừa bệnh và chứa nhiều vi chất hơn cà chua đỏ. Tuy nhiên, để mua được những loại cà chua này không hề dễ, một số siêu thị thì không bán, một số nơi thì thông báo hết hàng, các cửa hàng rau, củ hữu cơ thì yêu cầu đặt tiền trước với giá 150.000 đồng/kg, đợi 1 tuần mới có. Vẫn chưa rõ loại cà chua này có thể mang lại lợi ích gì, tuy nhiên màu sắc rất đẹp, ăn vào thấy vị ngọt và dòn”.

2. Tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng viên khoa Khoa học và Công nghệ, trường ĐH Hoa Sen, cho biết, hiện tại có 2 loại cà chua đen: Một là loại khi cắt đôi quả cà chua thì nước dính trên dao cắt không có màu đỏ, hoặc lấy ngón tay dí vào mặt cắt không có màu đỏ dính vào ngón tay. Đây là loại cà chua được lai tạo để giữ lại màu xanh sau khi quả chín, vì màu xanh này pha trộn với màu đỏ vốn có của cà chua nên làm cho màu của quả trở nên đen. Loại này chỉ có màu sắc thay đổi, còn thành phần licopen và lượng các chất chống oxy hóa khác giống như những loại cà chua thông thường. Hai là loại cà chua khi cắt đôi, nước dính trên dao cắt có màu tím thẫm, nếu lấy ngón tay dí vào mặt cắt sẽ thấy màu tím này dính vào ngón tay. Loại này được lai tạo để có thêm chất màu tím được gọi là anthocyanin (tương tự như hợp chất có trong quả dâu tằm), có tác dụng tăng cường khả năng chống oxy hóa cho cơ thể, giải trừ các gốc tự do, giúp hạn chế các bệnh về tim mạch, hạn chế quá trình lão hóa các tế bào, hạn chế sự hình thành các khối u… Tuy nhiên, theo TS Đồng, phân tích của các nhà nghiên cứu nước ngoài cho thấy hàm lượng anthocyanin trong cà chua đen thấp hơn nhiều so với quả dâu tằm hoặc quả việt quất.

Cũng theo TS Đồng, cà chua đen không phải là cà chua ghép hoặc cà chua biến đổi gene mà là cà chua được lai tạo và chọn lọc gene theo phương pháp truyền thống. Việc lai tạo này chỉ giúp tăng thêm một lượng nhỏ chất anthocyanin và làm cho màu của quả cà chua trở nên "bí hiểm" để thu hút người tiêu dùng.

Nguyễn Hằng

Thế giới phụ nữ

Bạn đang đọc bài viết “Cơn sốt” cà chua đen tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Loading...

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả thực tế khi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hiệu quả thực tế khi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Thanh Bi 'thăng hạng' nhan sắc nhờ cách này

Thanh Bi 'thăng hạng' nhan sắc nhờ cách này

Mới đây, xuất hiện trong buổi ra mắt phim "Bão ngầm", Thanh Bi xuất hiện với diện mạo vô cùng xinh đẹp. Phong cách của Thanh Bi ngày càng sang chảnh, "thăng hạng" vượt bậc so với cách đây 3-4 năm. Dù khá "kín tiếng" với những lần chỉnh sửa nhan sắc, nhưng gần đây, chuyện cô nàng đi bọc lại răng sứ đã được tiết lộ
 Câu chuyện thành công bằng cách tin tưởng và lắng nghe của nữ doanh nhân Lê Ngọc Quý

Câu chuyện thành công bằng cách tin tưởng và lắng nghe của nữ doanh nhân Lê Ngọc Quý

Sở hữu nét tinh tế, duyên dáng và sự mặn mà được tô luyện bởi cái nắng, cái gió của vùng đất Ninh Thuận, doanh nhân trẻ Lê Ngọc Quý không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh thời trang mà còn được biết đến với vai trò là một doanh nhân tài năng trong kinh doanh mỹ phẩm online cùng thương hiệu mỹ phẩm CENLIA nổi tiếng.
VinCSS ký thoả thuận hợp tác an ninh mạng với SK Infosec

VinCSS ký thoả thuận hợp tác an ninh mạng với SK Infosec

Ngày 19/11/2019, tại Tòa tháp Landmark 81, Công ty TNHH Dịch vụ An ninh mạng VinCSS (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Công ty SK Infosec (thuộc SK Group, Hàn Quốc) đã tiến hành Lễ ký kết thỏa thuận chuyển giao nền tảng cung cấp dịch vụ an ninh mạng trọn gói MSSP (Managed Security Services Provider) và hợp tác nhiều mặt. Đây là tiền đề để VinCSS có thể nhanh chóng cung cấp dịch vụ an ninh mạng ở đẳng cấp quốc tế cho thị trường Việt Nam và khu vực.
Cùng thẻ Agribank đi Grab 1k suốt cả tuần

Cùng thẻ Agribank đi Grab 1k suốt cả tuần

Để gia tăng tiện ích cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, Agribank phối hợp với Moca triển khai chương trình ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ Agribank lần đầu kích hoạt Ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab sẽ được sử dụng dịch vụ GrabCar/GrabBike đồng giá 1.000 đồng trong 01 tuần.
Thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu Kérastase đã đến Việt Nam

Thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu Kérastase đã đến Việt Nam

L’Oréal vừa chính thức ra mắt tại TPHCM thương hiệu Kérastase, một thương hiệu chăm sóc tóc danh tiếng trên thế giới vì những cải cách tiên phong và công nghệ mới nhất trong dòng sản phẩm chăm sóc và xử lý các vấn đề của mái tóc một cách hiệu quả và an toàn chuyên nghiệp.
Vinamilk ra mắt tại Trung Quốc thu hút giới truyền thông

Vinamilk ra mắt tại Trung Quốc thu hút giới truyền thông

Sau sự kiện ra mắt ấn tượng tại Trung Quốc, Vinamilk - thương hiệu sữa Việt có giá trị tỷ đô - đã nhận được các đánh giá tích cực từ giới truyền thông cũng như các tín hiệu khả quan từ thị trường có quy mô lớn nhất thế giới này.