Dịch vụ

Không đặt mua online, bỗng mất 79.000 đồng cho 1 chiếc kẹp giấy

Xem trên mobile
“Mẹ mình ở nhà không biết nên nhận một đơn hàng mà mình không hề đặt. Vì giá trị đơn hàng không lớn (79.000đ) nên mẹ trả tiền cho bên giao hàng luôn mà không gọi hỏi lại. Khi mở gói hàng được ghi là “phụ kiện thời trang” ra thì chỉ có... 1 cái kẹp giấy”, chị L.D (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện của mình liên quan đến việc mua hàng qua mạng.

Chiếc kẹp giấy 79.000đ…  “từ trên trời rơi xuống”

Đơn hàng mà chị L.D nhận được nhìn bề ngoài rất chuyên nghiệp, được dán nhãn và ghi đầy đủ đơn vị gửi hàng. Hóa đơn có địa chỉ từ SenGo (nền tảng vận chuyển của Sendo), còn cửa hàng gửi đồ cho chị thì ghi là “Shop Hàng hót”, đầy đủ số điện thoại và địa chỉ từ Thái Nguyên.

 

d1.jpg
Đơn hàng oái ăm mà chị L.D. bất ngờ nhận được. Ảnh: NVCC 

Tuy nhiên, khi chị L.D gọi số điện thoại ghi trên hóa đơn thì không liên lạc được, tra địa chỉ thì lại ra… cửa hàng phụ tùng ô tô. Khi gọi điện cho Giao hàng nhanh công ty chuyển hàng thì chị L.D truy ra nguồn hàng từ Sendo.

Vấn đề đáng nói ở chỗ, chị L.D chưa bao giờ đăng ký tài khoản mua hàng trên Sendo và chưa có bất kỳ hoạt động mua bán gì trên trang này nên không thể hiểu là tại sao Sendo lại có được tài khoản mua hàng của chị.

“Thông thường để mua bán trên các chợ online thì phải có xin xác nhận đơn hàng qua nhiều kênh (tài khoản trên app, email) nhưng tôi đâu có tài khoản gì nên đương nhiên không xác nhận ở kênh nào hết. Vậy Sendo căn cứ vào đâu để xác lập đơn hàng? Sendo xác minh các cửa hàng trên hệ thống của mình như thế nào mà để shop gửi cho khách hàng một cái kẹp giấy với giá 79.000đ?” – chị L.D. băn khoăn.

d2.jpg
Chiếc kẹp giấy trị giá 79.000đ đến từ SenGo - đơn vị vận chuyển của Sendo 

Sau sự cố, chị L.D cho biết đã gọi cho tổng đài Sendo và được tư vấn viên xác nhận đơn hàng với mã số chị cung cấp đúng là từ Sendo. Sendo cũng xác nhận việc chị L.D. không hề có lịch sử giao dịch và chưa từng đăng ký tài khoản nào trên hệ thống.

“Tuy nhiên, Sendo cho rằng mình chỉ là bên trung gian, nền tảng SenGo hoạt động như dịch vụ bưu điện, trong đó có chức năng chuyển hàng cho các shop và thu tiền hộ nên họ không chịu trách nhiệm về vấn đề phát sinh với hàng hoá và cho rằng trách nhiệm đó là của bên bán hàng. Vậy thì trách nhiệm bảo vệ khách hàng với cái tên Sendo được thể hiện ở đâu?” – chị D. cho hay.

Chiêu lừa đảo tinh vi?

Câu chuyện của chị L.D cho thấy, có nhiều chi tiết bất thường liên quan đến việc mua hàng online, mà ở đây là một trang web quen thuộc như Sendo và việc mua bán hàng online đang trở nên phổ biến hơn. Theo chị, khi được yêu cầu truy xuất nguồn gốc của shop bán hàng đã gửi hàng cho chị, phía Sendo cho hay đây là shop mới, tài khoản được tạo từ 3/1/2019 và cho đến giờ vẫn chưa liên lạc được với shop đó.

Thông qua câu chuyện của mình, chị L. D đặt ra nhiều băn khoăn về tính bảo mật thông tin khách hàng qua các kênh mua bán hàng trực tuyến. Điều mà chị L.D lo ngại là người tiêu dùng tham gia vào các giao dịch thương mại điện tử hiện nay được bảo vệ như thế nào? Các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử (TMĐT) cần có trách nhiệm để quản lý, có chế tài phù hợp? Các doanh nghiệp kinh doanh TMĐT cũng cần đảm bảo về an toàn thông tin, an toàn giao dịch của khách hàng...

Điều đáng lưu tâm nữa là qua tìm hiểu mới biết, hóa ra không chỉ có chị L.D. mới rơi vào tình cảnh này, mà còn mốt số khách hàng nữa cũng nhận được các đơn hàng mà mình không hề đặt, xuất phát từ dịch vụ SenGo.

Sáng 9/1, liên hệ điện thoại với bộ phận chăm sóc khách hàng của Sendo để thông tin và nhờ kết nối với bộ phận có liên quan đến khiếu nại của chị L.D để phản hồi, nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết, sẽ kết nối với đơn vị cao hơn trực tiếp xử lý vụ việc để họ liên lạc lại và phản hồi.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi số điện thoại của bộ phận này để chủ động trao đổi thông tin và sau khi chờ trong nhiều phút (để nhân viên này thao tác kết nối), thì nhân viên này cho biết: đơn vị “có trách nhiệm cao hơn” này không cung cấp thông tin liên hệ, chỉ đề nghị sẽ sớm chủ động liên lạc lại.

PNVN sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về vụ việc.

Theo giới thiệu trên website của mình, tháng 9/2012, sendo.vn ra mắt người tiêu dùng, xuất thân là một dự án Thương mại Điện tử do Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) phát triển.

Ngày 13/5/2014, Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ được thành lập, trực thuộc Tập đoàn FPT, là đơn vị chủ quản Siêu chợ Sen Đỏ. Đơn vị này có 29 ngành hàng thiết yếu, hơn 10 triệu sản phẩm từ cộng đồng shop lớn nhất Việt Nam với hơn 200.000 shop.

Phúc Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Không đặt mua online, bỗng mất 79.000 đồng cho 1 chiếc kẹp giấy tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

TYM đã hỗ trợ hơn 120.000 phụ nữ thoát nghèo bền vững

TYM đã hỗ trợ hơn 120.000 phụ nữ thoát nghèo bền vững

Bằng việc cung cấp các dịch vụ tín dụng, tiết kiệm và các dịch vụ xã hội, TYM đã giúp cho hơn 120.000 phụ nữ thoát nghèo bền vững. Đây là 1 trong số các mục tiêu được TYM cụ thể hóa mục tiêu chung trong năm 2019 với chủ đề “An toàn với phụ nữ và trẻ em trong tiếp cận dịch vụ tài chính”.
Tiến hành cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân từ 1/1/2020

Tiến hành cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân từ 1/1/2020

Từ 01/01/2020, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp thẻ BHYT điện tử cho người tham gia. Người tham gia khi đi khám chữa bệnh không cần mang giấy tờ tùy thân mà có thể thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt…
Mặc dù bán rau, quả, thịt cá nhưng gọi Bách hóa Xanh là công ty công nghệ cũng chẳng sai

Mặc dù bán rau, quả, thịt cá nhưng gọi Bách hóa Xanh là công ty công nghệ cũng chẳng sai

Mặc dù chỉ bán mớ rau, con cá, miếng thịt nhưng hàm lượng công nghệ sử dụng tại Bách hóa Xanh lại rất lớn. Thời đại 4.0, hầu hết mọi khâu trong quá trình vận hành Bách hóa Xanh đều được can thiệp bằng công nghệ. Việc hạn chế tối đa sử dụng nhân lực đã cho hiệu suất hoạt động cao hơn, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận toàn chuỗi.
 Shipper thời 4.0: Nỗi ám ảnh mang tên... 'bùng' hàng

Shipper thời 4.0: Nỗi ám ảnh mang tên... 'bùng' hàng

Không chỉ phải đối mặt với những vất vả, cực nhọc trong công việc, shipper (nhân viên giao hàng) còn phải chấp nhận nhiều rủi ro từ phía khách hàng. Một trong những điều khiến họ ám ảnh nhất là bị “bùng” hàng.
Thúc đẩy hợp tác đưa lao động giúp việc gia đình đi làm việc tại UAE

Thúc đẩy hợp tác đưa lao động giúp việc gia đình đi làm việc tại UAE

Người lao động làm nghề giúp việc gia đình phần lớn là phụ nữ tại nước ta ngày một nhiều hơn, dự báo đến năm 2020 sẽ có 350 ngàn người làm nghề này. Trong khi nhu cầu thuê mướn lao động ngành này đang tăng rất mạnh ở nhiều nước trên thế giới, tạo cơ hội cho lao động nữ đi lao động ở nước ngoài với mức thu nhập cao hơn.
Thanh long, vải thiều giá cao kỷ lục: Mừng đấy lo đấy

Thanh long, vải thiều giá cao kỷ lục: Mừng đấy lo đấy

Thời gian gần đây, một số mặt hàng nông sản của nước ta như vải thiều, thanh long bất ngờ chạm ngưỡng giá cao kỷ lục. Người nông dân mừng vui vì nông sản được giá, nhưng theo các chuyên gia, phát triển nông nghiệp vẫn thiếu bài bản từ khoa học đến khâu tiêu thụ, khiến cho niềm vui ấy vẫn trông chờ vào may rủi.