Dịch vụ

Người dân được lợi gì qua dịch vụ tra cứu BHXH bằng tin nhắn SMS?

Xem trên mobile
Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vừa được triển khai góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

BHXH Việt Nam vừa triển khai và đưa vào sử dụng dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 Ngành BHXH”.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: Đây là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Trong đó có 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

Trong đó, riêng “Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến số Tổng đài 8079.

 

tra-cu-tin-nhan_20190424090203am.JPG
Cú pháp nhắn tin tra cứu thông tin BHXH, BHYT, BH thất nghiệp qua tin nhắn điện thoại

 

Dịch vụ này giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Phó Tổng giám đốc Phạm Lương Sơn nêu ví dụ: Từng có trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng BHXH cho người lao động, khi cơ quan BHXH thực hiện căn cứ trên hồ sơ đầy đủ sẽ chấp thuận dừng đóng. Đến khi người lao động chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng BHXH từ trước đó dù vẫn đang đi làm, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của người lao động. Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lâp tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và các cơ quan chắc năng.

 

tra-cuu-thong-tin-bhxh.jpg
Ảnh minh họa

 

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Theo ông Phạm Lương Sơn, những năm qua, công tác ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thống nhất trên phạm vi toàn quốc... Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Năm 2018, có hơn 47 triệu hồ sơ trong lĩnh vực BHXH, BHYT được thực hiện qua giao dịch điện tử…

Ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó tiếp tục triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động;

Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng để trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn;

Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

PV

Bạn đang đọc bài viết Người dân được lợi gì qua dịch vụ tra cứu BHXH bằng tin nhắn SMS? tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp và nông dân chật vật với giá mía đường giảm, tồn kho tăng

Doanh nghiệp và nông dân chật vật với giá mía đường giảm, tồn kho tăng

Những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất mía đường gặp phải tình trạng khó khăn, giá đường liên tục sụt giảm, lượng hàng tồn kho tăng; tác động trực tiếp tới đời sống của từng hộ nông dân trồng mía. Trong khi đó, giải quyết những khó khăn, bất cập của thị trường mía đường hiện nay đã vượt qua tầm của mỗi doanh nghiệp và người dân trồng mía…
Agribank và MobiFone ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Agribank và MobiFone ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngày 18/7/2019, tại Trụ sở Agribank, số 2 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác. Đây là sự kiện quan trọng đối với hai bên trong việc tiếp tục mở rộng hợp tác phát triển, cùng hướng đến mục tiêu chung trở thành đối tác chiến lược trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.
Chủ sở hữu xe Fadil nhận ưu đãi lớn từ VinFast

Chủ sở hữu xe Fadil nhận ưu đãi lớn từ VinFast

Từ ngày 18/7 đến 31/8/2019, chủ sở hữu xe VinFast Fadil, bao gồm cả những người đã mua và chuẩn bị mua xe, sẽ nhận được bộ quà tặng trị giá lên tới 15 triệu đồng. Đây là chương trình ưu đãi mang tên “Trải nghiệm đỉnh cao cùng VinFast Fadil”, được hãng xe Việt áp dụng tại tất cả các đại lý, showroom trên toàn quốc.