Dịch vụ

'Sử dụng hình ảnh, lời lẽ phản cảm trên gói bim bim, Poca thiếu tôn trọng khách hàng'

Xem trên mobile
Theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương (chuyên gia giáo dục), qua việc sử dụng hình ảnh, lời lẽ phản cảm, không có thông điệp rõ ràng để in trên bao gói bim bim, Poca không chỉ thiếu tôn trọng mà còn có thể gây ảnh hưởng không tốt đến khách hàng.
Như đã thông tin, vào ngày 9/1/2019, Báo PNVN nhận được phản ánh bức xúc của phụ huynh về những hình ảnh, lời lẽ phản cảm in trên mặt sau của gói bim bim như: Bạn làm gì có não để mất trí nhớ? Bạn tiếp tục ăn Poca bất chấp cơ thể đang từ từ biến mất, Đời rất hãm, nhưng đã có Poca…
 
Không chỉ được in trên bao bì gói bim bim, những mẩu truyện có hình ảnh, lời lẽ này còn được xuất hiện công khai trên trang fanpage, 1 trong 2 cổng thông tin chính thức (bên cạnh tổng đài chăm sóc khách hàng) của Poca trên mạng xã hội.
 
4.jpg
Những mẩu truyện có hình ảnh, lời lẽ phản cảm in ở mặt sau gói bim bim

 

Liên quan đến vấn đề này, đại diện truyền thông của Công ty Thực phẩm Việt Nam PepsiCo - công ty sản xuất bim bim Poca đã phản hồi lại báo PNVN với nội dung: Nhãn hàng Poca là nhãn hàng phổ biến với thanh thiếu niên và các hoạt động truyền thông của chúng tôi chủ yếu nhắm vào đối tương này. Là một phần của tập đoàn PepsiCo toàn cầu, chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt theo những chính sách “Truyền thông có Trách Nhiệm”, mà một trong những điều đó là không hướng đến đối tượng trẻ em.
 
Những hình ảnh, lời lẽ phản cảm để in trên gói bao bì gói bim bim Poca và phản hồi của nhà xuất đã gây bức xúc cho phụ huynh. Từ góc độ chuyên gia, các nhà nghiên cứu tâm lý giáo dục suy nghĩ gì về vấn đề này?
 
PNVN đã liên hệ với Tiến sĩ Vũ Thu Hương (chuyên gia giáo dục) - người có nhiều năm nghiên cứu về giáo dục và tâm lý của trẻ em và thanh thiếu niên. Chia sẻ ở góc độ người tiêu dùng, chị Thu Hương đã đặt ra câu hỏi: Nhà sản xuất đưa ra những câu chuyện này để làm gì? Nếu vì mục tiêu để bán sản phẩm thì có rất nhiều cách. Nếu chọn cách đưa ra câu chuyện thì Poca phải trao thông điệp gì cho khách hàng? Vậy thông điệp ở đây là gì?
 
Đại diện nhà sản xuất của Poca giải thích là “các mẩu truyện tranh in trên bao bì sản phẩm được sáng tác theo phong cách vui và hài hước nhằm tạo ra những tiếng cười góp phần giúp giải tỏa những áp lực trong cuộc sống”, nhưng có nhiều cách để thư giãn, tại sao Poca lại đưa câu nói: Bạn làm gì có não để mất trí nhớ? một cách phản cảm như vậy?
 
poca-6.png
Có nhiều cách để thư giãn, tại sao Poca lại đưa ra những câu hỏi phản cảm như vậy? - TS Vũ Thu Hương đặt câu hỏi

 

Chưa bàn đến đối tượng khách hàng là người lớn hay trẻ nhỏ, những hình ảnh, lời lẽ này có thể làm giảm giá trị của mặt hàng và tạo ác cảm cho khách. Đọc những mẩu truyện không có thông điệp in trên bao gói của Poca, có thể thấy, nhà sản xuất bim bim Poca đã thể hiện sự thiếu tôn trọng khách hàng, dẫn đến phản ứng khó chịu của khách hàng, cụ thể ở đây là những phụ huynh là hoàn toàn hợp lý.
 
Không chỉ gây bức xúc cho phụ huynh, những câu chuyện phản cảm từ Poca còn ảnh hưởng đến trẻ em - là đối tượng tiêu thụ bim bim nhiều nhất.
 
Đứng từ góc độ chuyên gia, Tiến sĩ Vũ Thu Hương chia sẻ, những câu chuyện tranh in trên gói bim bim có thể có tác động dưới một góc độ nào đó đến trẻ em. Nếu con bạn không thích ăn bim bim lắm, những câu chuyện đó có thể không phải là vấn đề. Nhưng nếu đó là một bạn thích bim bim và thích những câu chuyện tranh, bạn nhỏ có thể sẽ học theo câu chuyện, có thể bắt chước theo những ngôn từ thiếu lịch sự, có cách nói bắt chước, xúc phạm người xung quanh, mặc dù đó chỉ là câu đùa, ví dụ Bố mẹ làm gì có não để mất trí nhớ
 
poca-5.jpg
Trẻ em có thể bắt chước theo những lời lẽ trong câu chuyện in trên gói bim bim

 

Với lời giải thích của nhãn hàng Poca là các hoạt động truyền thông hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu là thanh thiếu niên, theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nhà sản xuất cần có lời cảnh báo trên bao bì, hạn chế đối tượng trẻ nhỏ để phụ huynh không mua và cho con sử dụng loại bim bim này. Tiến sĩ Vũ Thu Hương cũng cho biết thêm, theo các nghiên cứu giáo dục của chị, dù đối tượng thanh thiếu niên rất thích đọc truyện tranh nhưng các bạn thích được đọc những câu chuyện nghiêm túc, được tôn trọng như người lớn, những câu chuyện hài hước di dóm theo hình thức khác, chứ không phải là những câu chuyện vô thưởng, vô phạt, có hình ảnh, lời lẽ phản cảm.
 
Tiến sĩ Vũ Thu Hương nhấn mạnh thêm: Với bất kể một đối tượng nào, nhà sản xuất cũng phải quan tâm mang lại thông điệp gì. Điều đó thể hiện sự tôn trọng của nhà sản xuất dành cho khách hàng.

Trần Lê

Bạn đang đọc bài viết 'Sử dụng hình ảnh, lời lẽ phản cảm trên gói bim bim, Poca thiếu tôn trọng khách hàng' tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Tiến hành cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân từ 1/1/2020

Tiến hành cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân từ 1/1/2020

Từ 01/01/2020, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp thẻ BHYT điện tử cho người tham gia. Người tham gia khi đi khám chữa bệnh không cần mang giấy tờ tùy thân mà có thể thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt…
Mặc dù bán rau, quả, thịt cá nhưng gọi Bách hóa Xanh là công ty công nghệ cũng chẳng sai

Mặc dù bán rau, quả, thịt cá nhưng gọi Bách hóa Xanh là công ty công nghệ cũng chẳng sai

Mặc dù chỉ bán mớ rau, con cá, miếng thịt nhưng hàm lượng công nghệ sử dụng tại Bách hóa Xanh lại rất lớn. Thời đại 4.0, hầu hết mọi khâu trong quá trình vận hành Bách hóa Xanh đều được can thiệp bằng công nghệ. Việc hạn chế tối đa sử dụng nhân lực đã cho hiệu suất hoạt động cao hơn, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận toàn chuỗi.
 Shipper thời 4.0: Nỗi ám ảnh mang tên... 'bùng' hàng

Shipper thời 4.0: Nỗi ám ảnh mang tên... 'bùng' hàng

Không chỉ phải đối mặt với những vất vả, cực nhọc trong công việc, shipper (nhân viên giao hàng) còn phải chấp nhận nhiều rủi ro từ phía khách hàng. Một trong những điều khiến họ ám ảnh nhất là bị “bùng” hàng.
Thúc đẩy hợp tác đưa lao động giúp việc gia đình đi làm việc tại UAE

Thúc đẩy hợp tác đưa lao động giúp việc gia đình đi làm việc tại UAE

Người lao động làm nghề giúp việc gia đình phần lớn là phụ nữ tại nước ta ngày một nhiều hơn, dự báo đến năm 2020 sẽ có 350 ngàn người làm nghề này. Trong khi nhu cầu thuê mướn lao động ngành này đang tăng rất mạnh ở nhiều nước trên thế giới, tạo cơ hội cho lao động nữ đi lao động ở nước ngoài với mức thu nhập cao hơn.
Thanh long, vải thiều giá cao kỷ lục: Mừng đấy lo đấy

Thanh long, vải thiều giá cao kỷ lục: Mừng đấy lo đấy

Thời gian gần đây, một số mặt hàng nông sản của nước ta như vải thiều, thanh long bất ngờ chạm ngưỡng giá cao kỷ lục. Người nông dân mừng vui vì nông sản được giá, nhưng theo các chuyên gia, phát triển nông nghiệp vẫn thiếu bài bản từ khoa học đến khâu tiêu thụ, khiến cho niềm vui ấy vẫn trông chờ vào may rủi.
Từ 15h ngày 17/6/2019, giá xăng giảm tới 1.085 đồng/lít

Từ 15h ngày 17/6/2019, giá xăng giảm tới 1.085 đồng/lít

Theo thông tin điều hành xăng dầu từ Liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 17/6/2019, xăng RON95-III giảm 1.085 đồng/lít; xăng E5RON92 giảm 986 đồng/lít; dầu diesel 0.05S giảm 737 đồng/lít; dầu hỏa giảm 614 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S giảm 239 đồng/kg.