Dịch vụ

'Sử dụng hình ảnh, lời lẽ phản cảm trên gói bim bim, Poca thiếu tôn trọng khách hàng'

Xem trên mobile
Theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương (chuyên gia giáo dục), qua việc sử dụng hình ảnh, lời lẽ phản cảm, không có thông điệp rõ ràng để in trên bao gói bim bim, Poca không chỉ thiếu tôn trọng mà còn có thể gây ảnh hưởng không tốt đến khách hàng.
Như đã thông tin, vào ngày 9/1/2019, Báo PNVN nhận được phản ánh bức xúc của phụ huynh về những hình ảnh, lời lẽ phản cảm in trên mặt sau của gói bim bim như: Bạn làm gì có não để mất trí nhớ? Bạn tiếp tục ăn Poca bất chấp cơ thể đang từ từ biến mất, Đời rất hãm, nhưng đã có Poca…
 
Không chỉ được in trên bao bì gói bim bim, những mẩu truyện có hình ảnh, lời lẽ này còn được xuất hiện công khai trên trang fanpage, 1 trong 2 cổng thông tin chính thức (bên cạnh tổng đài chăm sóc khách hàng) của Poca trên mạng xã hội.
 
4.jpg
Những mẩu truyện có hình ảnh, lời lẽ phản cảm in ở mặt sau gói bim bim

 

Liên quan đến vấn đề này, đại diện truyền thông của Công ty Thực phẩm Việt Nam PepsiCo - công ty sản xuất bim bim Poca đã phản hồi lại báo PNVN với nội dung: Nhãn hàng Poca là nhãn hàng phổ biến với thanh thiếu niên và các hoạt động truyền thông của chúng tôi chủ yếu nhắm vào đối tương này. Là một phần của tập đoàn PepsiCo toàn cầu, chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt theo những chính sách “Truyền thông có Trách Nhiệm”, mà một trong những điều đó là không hướng đến đối tượng trẻ em.
 
Những hình ảnh, lời lẽ phản cảm để in trên gói bao bì gói bim bim Poca và phản hồi của nhà xuất đã gây bức xúc cho phụ huynh. Từ góc độ chuyên gia, các nhà nghiên cứu tâm lý giáo dục suy nghĩ gì về vấn đề này?
 
PNVN đã liên hệ với Tiến sĩ Vũ Thu Hương (chuyên gia giáo dục) - người có nhiều năm nghiên cứu về giáo dục và tâm lý của trẻ em và thanh thiếu niên. Chia sẻ ở góc độ người tiêu dùng, chị Thu Hương đã đặt ra câu hỏi: Nhà sản xuất đưa ra những câu chuyện này để làm gì? Nếu vì mục tiêu để bán sản phẩm thì có rất nhiều cách. Nếu chọn cách đưa ra câu chuyện thì Poca phải trao thông điệp gì cho khách hàng? Vậy thông điệp ở đây là gì?
 
Đại diện nhà sản xuất của Poca giải thích là “các mẩu truyện tranh in trên bao bì sản phẩm được sáng tác theo phong cách vui và hài hước nhằm tạo ra những tiếng cười góp phần giúp giải tỏa những áp lực trong cuộc sống”, nhưng có nhiều cách để thư giãn, tại sao Poca lại đưa câu nói: Bạn làm gì có não để mất trí nhớ? một cách phản cảm như vậy?
 
poca-6.png
Có nhiều cách để thư giãn, tại sao Poca lại đưa ra những câu hỏi phản cảm như vậy? - TS Vũ Thu Hương đặt câu hỏi

 

Chưa bàn đến đối tượng khách hàng là người lớn hay trẻ nhỏ, những hình ảnh, lời lẽ này có thể làm giảm giá trị của mặt hàng và tạo ác cảm cho khách. Đọc những mẩu truyện không có thông điệp in trên bao gói của Poca, có thể thấy, nhà sản xuất bim bim Poca đã thể hiện sự thiếu tôn trọng khách hàng, dẫn đến phản ứng khó chịu của khách hàng, cụ thể ở đây là những phụ huynh là hoàn toàn hợp lý.
 
Không chỉ gây bức xúc cho phụ huynh, những câu chuyện phản cảm từ Poca còn ảnh hưởng đến trẻ em - là đối tượng tiêu thụ bim bim nhiều nhất.
 
Đứng từ góc độ chuyên gia, Tiến sĩ Vũ Thu Hương chia sẻ, những câu chuyện tranh in trên gói bim bim có thể có tác động dưới một góc độ nào đó đến trẻ em. Nếu con bạn không thích ăn bim bim lắm, những câu chuyện đó có thể không phải là vấn đề. Nhưng nếu đó là một bạn thích bim bim và thích những câu chuyện tranh, bạn nhỏ có thể sẽ học theo câu chuyện, có thể bắt chước theo những ngôn từ thiếu lịch sự, có cách nói bắt chước, xúc phạm người xung quanh, mặc dù đó chỉ là câu đùa, ví dụ Bố mẹ làm gì có não để mất trí nhớ
 
poca-5.jpg
Trẻ em có thể bắt chước theo những lời lẽ trong câu chuyện in trên gói bim bim

 

Với lời giải thích của nhãn hàng Poca là các hoạt động truyền thông hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu là thanh thiếu niên, theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nhà sản xuất cần có lời cảnh báo trên bao bì, hạn chế đối tượng trẻ nhỏ để phụ huynh không mua và cho con sử dụng loại bim bim này. Tiến sĩ Vũ Thu Hương cũng cho biết thêm, theo các nghiên cứu giáo dục của chị, dù đối tượng thanh thiếu niên rất thích đọc truyện tranh nhưng các bạn thích được đọc những câu chuyện nghiêm túc, được tôn trọng như người lớn, những câu chuyện hài hước di dóm theo hình thức khác, chứ không phải là những câu chuyện vô thưởng, vô phạt, có hình ảnh, lời lẽ phản cảm.
 
Tiến sĩ Vũ Thu Hương nhấn mạnh thêm: Với bất kể một đối tượng nào, nhà sản xuất cũng phải quan tâm mang lại thông điệp gì. Điều đó thể hiện sự tôn trọng của nhà sản xuất dành cho khách hàng.

Trần Lê

Bạn đang đọc bài viết 'Sử dụng hình ảnh, lời lẽ phản cảm trên gói bim bim, Poca thiếu tôn trọng khách hàng' tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Nhiều ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch tại ABBANK dịp cuối năm

Nhiều ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch tại ABBANK dịp cuối năm

Bước vào những tháng cuối năm, khách hàng đến giao dịch tại ABBANK có cơ hội nhận được ưu đãi hấp dẫn ở nhiều sản phẩm dịch vụ khác nhau như: Lãi suất tiền gửi lên đến 8,5%, lựa chọn ưu đãi lãi vay với gói lãi suất chỉ từ 7% hoặc gói miễn phí trả nợ trước hạn. Đặc biệt, khách sử dụng thẻ ABBANK Youcard để mua hàng trực tiếp sẽ được hoàn tiền đến 30%.
Tưng bừng lễ hội ẩm thực Nhật Bản tại Hà Nội

Tưng bừng lễ hội ẩm thực Nhật Bản tại Hà Nội

Lễ hội ẩm thực Nhật Bản không chỉ giới thiệu các món ăn đặc sắc, mà còn sôi nổi và ấn tượng với màn biểu diễn từ đội nhảy truyền thống đến từ xứ Hoa anh đào cùng phần biểu diễn chế biến món Tempura của đầu bếp nổi tiếng người bản xứ - Hironori Kawashima.
Khai trương gian hàng chính hãng Kiehl’s trên Lazada

Khai trương gian hàng chính hãng Kiehl’s trên Lazada

Sau 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Kiehl’s – nhãn hiệu chăm sóc da với thành phần thiên nhiên đã khai trương cửa hàng trên trang thương mại điện tử Lazada nhằm giúp khách hàng có thể mua sắm sản phẩm chính hãng một cách dễ dàng và tiện lợi.
TPHCM có thêm cơ sở đào tạo về chăm sóc sắc đẹp

TPHCM có thêm cơ sở đào tạo về chăm sóc sắc đẹp

Vừa qua, Trường trung cấp y tế Trung ương chính thức khai trương cơ sở đào tạo mới tại TPHCM. Địa chỉ mới sẽ đào tạo 1 số ngành nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực tại thành phố sôi động bậc nhất cả nước này.
Hà Nội lần đầu tổ chức vinh danh làng nghề may comple, veston

Hà Nội lần đầu tổ chức vinh danh làng nghề may comple, veston

Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề may comple, veston truyền thống xã Vân Từ (huyện Phú Xuyên) từ ngày 25 đến 27/10 tới. Đây là dịp tôn vinh, tri ân các vị tổ nghề cũng như những người đang nỗ lực duy trì, phát triển làng nghề, góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa trong nước và phát triển kinh tế địa phương.
Tổng đài 1800.6838  hỗ trợ, xử lý thành công 70% khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công 70% khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

Trong tháng 9/2019, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận 654 cuộc gọi đến, trong đó, có 439 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị của người tiêu dùng. Nội dung yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng nhiều nhất là nhóm ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.
Hà Nội: Xu hướng thị trường nhà ở dịch chuyển ra vùng ven đô

Hà Nội: Xu hướng thị trường nhà ở dịch chuyển ra vùng ven đô

Trong quý 3/2019, tại Hà Nội, có gần 5 ngàn căn hộ được giao dịch thành công, giảm 32% so với quý trước. Xu hướng này cho thấy, thị trường nhà ở tại thủ đô đang dịch chuyển ra ngoài khu vực trung tâm, với các dự án ở khu vực huyện Thanh Trì, Hoài Đức...