Dịch vụ

Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà?

Xem trên mobile
Mặc dù được đánh giá là có nhiều tiện ích như giao dịch nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, tránh nguy cơ tiền giả, trộm cướp, minh bạch hóa dòng tiền... nhưng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong các dịch vụ công như trường học, bệnh viện, thuế, điện, nước…vẫn chưa được người dân mặn mà.
Tại hội thảo “Xã hội không dùng tiền mặt: chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, hầu hết số thu từ đối tượng không thanh toán bảo hiểm y tế đều bằng tiền mặt, gây ra nhiều phiền toái. Chẳng hạn, cuối mỗi ngày ngân hàng phải đến nhận số tiền mặt của bệnh viện chuyển về tài khoản của bệnh viện tại ngân hàng. Sau 5 ngày làm việc, ngân hàng lại chuyển số tiền này về tài khoản của bệnh viện tại Kho bạc Nhà nước.
 
Thừa nhận thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn ở mức khiêm tốn, Shopee cho biết, tại 7 nước mà Shopee đang hoạt động thì Việt Nam có tỉ lệ thanh toán tiền mặt cao nhất.
 
Còn theo khảo sát của Saigon Co.op, có đến 80% khách hàng không kể ra được hết các loại hình thanh toán không tiền mặt, sự am hiểu về thanh toán không tiền mặt vẫn còn rất "mông lung". Có đến 80% các giao dịch tại Saigon Co.op vẫn trả bằng tiền mặt.
 
thanh-toan-ko-tien-mat.jpg
Thanh toán không tiền mặt đang trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại. Ảnh minh họa

Ngoài yếu tố truyền thông, ông Nguyễn Anh Đức - phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho rằng, cần tháo gỡ nhiều vấn đề tổng thể cả vi mô và vĩ mô như chính sách phí thanh toán, chuẩn chung kết nối kỹ thuật giữa các ví điện tử...

 
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho rằng, để giải quyết các nút thắt trong quá trình chuyển đổi đó, các ngân hàng (NH) phải tiếp tục đầu tư để cho ra sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới dựa trên nền tảng công nghệ, hạ tầng thanh toán quốc gia đảm bảo việc xử lý thông suốt, an toàn tuyệt đối, 24/7.
 
Trong khi đó, nhiều NH cho biết, hạ tầng đã đủ đáp ứng cho việc mở rộng thanh toán không tiền mặt. Đại diện NH MSB cho biết, MSB đã liên tục đưa ra những giải pháp sáng tạo tối ưu lợi ích cho khách hàng như các loại thẻ chuyên biệt Visa Travel, Visa Online được hoàn tiền lên đến 30%; thẻ liên kết Vpoint tích lũy điểm khi mua sắm... hay đưa vào sử dụng các loại hình thanh toán di động tiện ích tích hợp ngân hàng số như QR pay, thẻ trả trước online MWOW, hợp tác với các ví điện tử để mang đến nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hơn cho khách hàng…

Hưởng ứng “Ngày không tiền mặt” (16/6), nhiều đơn vị đã có những hoạt động nhằm kích cầu người dân thay đổi thói quen tiêu dùng.
 
Cụ thể, Bộ Thông tin – Truyền thông cho hay, hiện các nhà mạng di động lớn sẽ thực hiện thí điểm mô hình Mobile money (tiền điện tử trên thuê bao di động).
 
NH MSB cũng đưa ra chính sách hoàn tiền đến 50% các dịch vụ khi người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ quốc tế, giảm tới 60% khi mua sắm bằng thẻ online MWOW, hoàn tiền đến 100% khi dùng Vpoint hay doanh nghiệp được miễn hàng loạt phí chuyển tiền trực tuyến, phí thanh toán lương trực tuyến, phí giao dịch nộp thuế...
 
Hay bà Nguyễn Thị Thúy Bình (phó Tổng giám đốc Vietjet Air) cho biết, khách hàng mua vé máy bay trả góp bằng hình thức thanh toán không tiền mặt sẽ được hưởng ưu đãi đặc biệt là mức lãi suất 0%...
 
Hiện có rất nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc, công nghệ mPOS... được các ngân hàng nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng. 

PV

Bạn đang đọc bài viết Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà? tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Khai trương gian hàng chính hãng Kiehl’s trên Lazada

Khai trương gian hàng chính hãng Kiehl’s trên Lazada

Sau 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Kiehl’s – nhãn hiệu chăm sóc da với thành phần thiên nhiên đã khai trương cửa hàng trên trang thương mại điện tử Lazada nhằm giúp khách hàng có thể mua sắm sản phẩm chính hãng một cách dễ dàng và tiện lợi.
TPHCM có thêm cơ sở đào tạo về chăm sóc sắc đẹp

TPHCM có thêm cơ sở đào tạo về chăm sóc sắc đẹp

Vừa qua, Trường trung cấp y tế Trung ương chính thức khai trương cơ sở đào tạo mới tại TPHCM. Địa chỉ mới sẽ đào tạo 1 số ngành nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực tại thành phố sôi động bậc nhất cả nước này.
Hà Nội lần đầu tổ chức vinh danh làng nghề may comple, veston

Hà Nội lần đầu tổ chức vinh danh làng nghề may comple, veston

Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề may comple, veston truyền thống xã Vân Từ (huyện Phú Xuyên) từ ngày 25 đến 27/10 tới. Đây là dịp tôn vinh, tri ân các vị tổ nghề cũng như những người đang nỗ lực duy trì, phát triển làng nghề, góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa trong nước và phát triển kinh tế địa phương.
Tổng đài 1800.6838  hỗ trợ, xử lý thành công 70% khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công 70% khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

Trong tháng 9/2019, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận 654 cuộc gọi đến, trong đó, có 439 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị của người tiêu dùng. Nội dung yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng nhiều nhất là nhóm ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.
Hà Nội: Xu hướng thị trường nhà ở dịch chuyển ra vùng ven đô

Hà Nội: Xu hướng thị trường nhà ở dịch chuyển ra vùng ven đô

Trong quý 3/2019, tại Hà Nội, có gần 5 ngàn căn hộ được giao dịch thành công, giảm 32% so với quý trước. Xu hướng này cho thấy, thị trường nhà ở tại thủ đô đang dịch chuyển ra ngoài khu vực trung tâm, với các dự án ở khu vực huyện Thanh Trì, Hoài Đức...
Skin bébé (Cénota): Quà tặng từ thiên nhiên

Skin bébé (Cénota): Quà tặng từ thiên nhiên

Hành trang vào đời của bé và hành trình làm mẹ không thể thiếu được những sản phẩm chăm sóc và bảo vệ. Mẹ nào cũng muốn những điều tốt đẹp nhất cho con tuy nhiên không tránh khỏi việc băn khoăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Skin bébé (Cénota) sẽ là một người bạn đồng hành và chăm sóc cho quãng thời gian yêu thương này của mẹ và bé với những sản phẩm từ thiên nhiên.