Dịch vụ

Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà?

Xem trên mobile
Mặc dù được đánh giá là có nhiều tiện ích như giao dịch nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi, tránh nguy cơ tiền giả, trộm cướp, minh bạch hóa dòng tiền... nhưng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong các dịch vụ công như trường học, bệnh viện, thuế, điện, nước…vẫn chưa được người dân mặn mà.
Tại hội thảo “Xã hội không dùng tiền mặt: chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, hầu hết số thu từ đối tượng không thanh toán bảo hiểm y tế đều bằng tiền mặt, gây ra nhiều phiền toái. Chẳng hạn, cuối mỗi ngày ngân hàng phải đến nhận số tiền mặt của bệnh viện chuyển về tài khoản của bệnh viện tại ngân hàng. Sau 5 ngày làm việc, ngân hàng lại chuyển số tiền này về tài khoản của bệnh viện tại Kho bạc Nhà nước.
 
Thừa nhận thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn ở mức khiêm tốn, Shopee cho biết, tại 7 nước mà Shopee đang hoạt động thì Việt Nam có tỉ lệ thanh toán tiền mặt cao nhất.
 
Còn theo khảo sát của Saigon Co.op, có đến 80% khách hàng không kể ra được hết các loại hình thanh toán không tiền mặt, sự am hiểu về thanh toán không tiền mặt vẫn còn rất "mông lung". Có đến 80% các giao dịch tại Saigon Co.op vẫn trả bằng tiền mặt.
 
thanh-toan-ko-tien-mat.jpg
Thanh toán không tiền mặt đang trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại. Ảnh minh họa

Ngoài yếu tố truyền thông, ông Nguyễn Anh Đức - phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho rằng, cần tháo gỡ nhiều vấn đề tổng thể cả vi mô và vĩ mô như chính sách phí thanh toán, chuẩn chung kết nối kỹ thuật giữa các ví điện tử...

 
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho rằng, để giải quyết các nút thắt trong quá trình chuyển đổi đó, các ngân hàng (NH) phải tiếp tục đầu tư để cho ra sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới dựa trên nền tảng công nghệ, hạ tầng thanh toán quốc gia đảm bảo việc xử lý thông suốt, an toàn tuyệt đối, 24/7.
 
Trong khi đó, nhiều NH cho biết, hạ tầng đã đủ đáp ứng cho việc mở rộng thanh toán không tiền mặt. Đại diện NH MSB cho biết, MSB đã liên tục đưa ra những giải pháp sáng tạo tối ưu lợi ích cho khách hàng như các loại thẻ chuyên biệt Visa Travel, Visa Online được hoàn tiền lên đến 30%; thẻ liên kết Vpoint tích lũy điểm khi mua sắm... hay đưa vào sử dụng các loại hình thanh toán di động tiện ích tích hợp ngân hàng số như QR pay, thẻ trả trước online MWOW, hợp tác với các ví điện tử để mang đến nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hơn cho khách hàng…

Hưởng ứng “Ngày không tiền mặt” (16/6), nhiều đơn vị đã có những hoạt động nhằm kích cầu người dân thay đổi thói quen tiêu dùng.
 
Cụ thể, Bộ Thông tin – Truyền thông cho hay, hiện các nhà mạng di động lớn sẽ thực hiện thí điểm mô hình Mobile money (tiền điện tử trên thuê bao di động).
 
NH MSB cũng đưa ra chính sách hoàn tiền đến 50% các dịch vụ khi người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ quốc tế, giảm tới 60% khi mua sắm bằng thẻ online MWOW, hoàn tiền đến 100% khi dùng Vpoint hay doanh nghiệp được miễn hàng loạt phí chuyển tiền trực tuyến, phí thanh toán lương trực tuyến, phí giao dịch nộp thuế...
 
Hay bà Nguyễn Thị Thúy Bình (phó Tổng giám đốc Vietjet Air) cho biết, khách hàng mua vé máy bay trả góp bằng hình thức thanh toán không tiền mặt sẽ được hưởng ưu đãi đặc biệt là mức lãi suất 0%...
 
Hiện có rất nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc, công nghệ mPOS... được các ngân hàng nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng. 

PV

Bạn đang đọc bài viết Thanh toán không tiền mặt: Tiện lợi nhưng vì sao dân chưa mặn mà? tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

4 lưu ý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam

4 lưu ý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam

Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế, đặc biệt là nguồn lực tài chính nên chưa đủ sức xây dựng thương hiệu của riêng mình; thậm chí không chú ý xây dựng thương hiệu nên hàng hóa vừa yếu thế, bị lép vế và khách hàng quay lưng lại với sản phẩm trong nước sản xuất.
Thịt lợn nhập khẩu giá mềm 'làm mưa gió' thị trường Việt Nam

Thịt lợn nhập khẩu giá mềm 'làm mưa gió' thị trường Việt Nam

Trong lúc dịch tả heo châu Phi đang lan rộng, nhiều người lo ngại thịt lợn trong nước khan hiếm và tăng giá; sự xuất hiện của nhiều sản phẩm thịt lợn nhập khẩu giá mềm mang đến thêm sự lựa chọn. Người tiêu dùng có hưởng ứng thịt ngoại? Cần phải lưu ý gì khi lựa chọn?
Heineken Việt Nam được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019

Heineken Việt Nam được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019

Đây là lần thứ hai liên tiếp Heineken Việt Nam được vinh danh là ‘Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á’ do Tạp chí HR Asia - một trong những ấn phẩm hàng đầu châu Á dành cho các chuyên gia quản lý về nhân sự - tôn vinh trong sự kiện vừa diễn ra tại TP.HCM.
Xây dựng bộ tiêu chí nhãn mác hàng Việt: Cấp bách nhưng cần thận trọng

Xây dựng bộ tiêu chí nhãn mác hàng Việt: Cấp bách nhưng cần thận trọng

Xây dựng quy chuẩn nhãn hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đang là một yêu cầu cấp bách nhằm tăng tỉ lệ hàng nội địa, tránh gian lận thương mại gây tổn hại cho sản xuất trong nước, song việc xây dựng quy chuẩn này cũng cần phải tính toán kĩ lưỡng, bởi không sẽ tạo hiệu ứng ngược cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.