Mỗi xã, phường phải có một cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em

24/03/2017 - 15:47
TB&XH vừa gửi công văn đến UBND các tỉnh, thành phố đốc thúc việc tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện các giải pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em.

Theo đó, trong thời gian trước mắt, UBND các tỉnh, thành phố cần xây dựng và thực hiện đề án thành lập tổ chức phối hợp liên ngành về trẻ em, tập trung kiện toàn ban chỉ đạo, ban điều hành và nhóm công tác liên ngành bảo vệ trẻ em cấp tỉnh, huyện, xã. Đặc biệt, cần xây dựng và thực hiện đề án bố trí, nâng cao năng lực, ổn định đội ngũ người làm công tác bảo vệ trẻ em ở địa phương, đảm bảo đến năm 2020 mỗi xã, phường, thị trấn đều có ít nhất một người làm công tác bảo vệ trẻ em.

2.jpg
Xâm hại và bạo lực trẻ em đang là vấn nạn gây phẫn nộ trong xã hội

Bộ LĐTB&XH cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông về bảo vệ trẻ em; tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, đặc biệt về phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với trẻ em cho cha, mẹ, các thành viên gia đình, giáo viên, người chăm sóc trẻ em, người trực tiếp làm việc với trẻ em; kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho trẻ em.

4.png
Cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng chống xâm hại và bạo hành trẻ em

Bộ LĐ-TB&XH hiện đã thiết lập đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em 18001567 để mọi trẻ em, cá nhân, cơ quan, tổ chức liên hệ miễn phí khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em. Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người dân đều biết và có thể sử dụng đường dây này nhằm ngăn chặn, tố giác các hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em.

3.jpg
Trẻ em cần được bảo vệ để có một cuộc sống an toàn và vui tươi

Cần ưu tiên phòng ngừa, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em. Phân công cụ thể trách nhiệm chủ trì, trách nhiệm phối hợp phòng ngừa, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em cho các sở, cơ quan, đơn vị, UBND các cấp. Thực hiện quy trình hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại trẻ em; xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, cá nhân che giấu, không thông báo, không tố cáo vụ việc, hành vi xâm hại trẻ em. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm