Nâng niu giấc ngủ

08/10/2015 - 08:52
Dù chọn giải pháp ngủ riêng với chồng để tránh bị mất ngủ, nhưng chị Hà vẫn bị rối loạn giấc ngủ.

Cũng như nhiều phụ nữ khác bước vào tuổi trung niên, chị Nguyễn Thu Hà, 50 tuổi (Bắc Ninh) trở nên khó ngủ, dễ tỉnh ngủ. Chị vốn là người cần ngủ, “nghiện” ngủ bởi nếu thiếu ngủ, không những chị bị mệt mỏi vô cùng mà còn sạm da, nổi mụn và suy nhược thần kinh. Vì thế, từ lâu, chị chọn giải pháp ngủ riêng để tránh bị mất ngủ vì chồng ngáy to.

Chị còn “dặn dò” chồng, nếu muốn vợ chồng “gần gũi”, anh có thể chủ động sang phòng chị hoặc chị sang phòng anh, sau đó ai về giường người đấy. Còn về lâu về dài, chị “xin phép” được “riêng một góc giường” để đảm bảo sức khỏe. Anh vốn là người thoải mái nên đồng ý với phương án chị nêu ra.

Song thời gian gần đây, chị rất khó đi vào giấc ngủ. Chỉ một bức xúc nhỏ ở cơ quan, với bạn bè hoặc lỡ uống chút cà phê hơi muộn, chị cũng có thể thức chong chong. Hoặc nếu đi ngủ sớm, chị có thể sẽ dậy từ 2-3h sáng rồi nằm... đếm thời gian. Sau 1-2 tuần bị rối loạn giấc ngủ, chị tìm gặp bác sĩ xin lời khuyên

Nhiều thực phẩm dễ kiếm và có lợi cho giấc ngủ trong thời kỳ tiền mãn kinh như hạt sen, hoa thiên lý, mật ong, bánh mì… Ảnh minh họa: shutterstock


Bác sĩ dặn chị, trước mắt phải tìm được nguyên nhân khiến mình mất ngủ và kiên quyết loại bỏ các nguyên nhân đó. Ví dụ như cà phê và các chất gây lợi tiểu. Bởi đây là những nguyên nhân gây mất ngủ thường gặp. Ngoài ra, cần phải tránh các thức ăn gây nóng trong dạ dày, khó tiêu hóa như ớt, tỏi, hành và các chất nhiều dầu mỡ. Ăn nhiều chất dầu mỡ sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể phải hoạt động nhiều, kích thích hệ thần kinh khiến nó luôn ở trong trạng thái làm việc, gây mất ngủ.

Song song với việc loại những thực phẩm gây mất ngủ, bác sĩ khuyên chị bổ sung những thực phẩm có lợi cho giấc ngủ trong thời kỳ tiền mãn kinh như hạt sen, hoa thiên lý... Mật ong, bánh mì làm từ lúa mạch nguyên chất cũng được xem là có tác dụng nhất định trong việc an thần, có lợi cho giấc ngủ vì chứa nhiều acid amin, vitamin B1, giúp giải tỏa buồn bực, bất an. Nếu có thói quen ăn vặt, chị có thể nhấm nháp một chút hạt hướng dương vì loại hạt này chứa nhiều acid amin và vitamin, giúp tăng cường hỗ trợ tiêu hóa, giúp ngủ ngon.

Song bác sĩ lưu ý chị cần ăn tối nhẹ nhàng, không quá no và nên ăn trước giấc ngủ khoảng 4 tiếng. Bởi ăn no sẽ dẫn đến ứ đọng khí thải, dạ dày và các cơ quan trong hệ tiêu hóa không được nghỉ ngơi, dễ ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm